นราธิวาส...
นราธิวาส...
16 มิถุนายน 2559

นราธิวาส

นับว่าเป็นโชคดีของผมที่มีโอกาสได้ไปเที่ยวเเละทำงานในจังหวัดนราธิวาส หนึ่งในเขตดินเเดนสามจังหวัดชายเเดนภาคใต้
พื้นที่หลายคนมองข้ามไป จะด้วยเหตผลใดก็ตาม ผมตัดสินใจจองตั๋วเเละนำจักรยานลงไปปั่นตามคำชักชวนของพี่ๆกลุ่มจักรยานนราธิวาส

ทันทีที่ผมถึงที่พัก จัดเเจงเข้าเช๊คอินน์เป็นที่เรียบร้อย ผมรีบประกอบจักรยาน ใส่ล้อ จัดเเฮนด์ สูบลม เตรียมตัวออกปั่นด้วยความตื่นเต้นหลังจากนั่งรถจากสนามบิน เข้าสู่ โณงเเรมที่พักใจกลางเมือง
ระยะห่างๆราวๆ25กิโลเมตร เเวดล้อมไปด้วย ทุ่งหญ้า ป่าเขา เเละบรรยากาศที่ชวนให้นักปั่นต้องหลงใหล...น่าเสียดายมาก
วันเเรกฝนใต้ต้อนรับผมตลอดช่วงเย็นเลเปลี่ยนมาเป็นการนั่งจิบชา พูดคุย เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมใหม่ ที่คนกรุงเทพเเบบผมจดตามไม่ทัน





เเสงเเดดและละอองความเย็นจากฝนที่ตกจากเมื่อวาน เชิญชวนให้ผมออกไปปั่นท่องเที่ยวในเมืองเเละพื้นที่ละเเวกใกล้เคียง
ผมปั่นมุ่งหน้าจากที่พัก มุ่งสู่ชายหาด ปล่อยจักรยานให้เคลื่อนไปข้างหน้าอย่างช้าๆ ลืมตัวเลข ทิ้งคอรส์การปั่นไว้เบื้องหลัง สายลมเเละเเสงเเดดอ่อนๆยามเช้า ขนาบข้างไปด้วยผู้คนที่ออกมาปั่นจักรยาน
วิ่งเเละเริ่มต้นการทำงานในวันใหม่เเบบช้าๆถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันเเละกัน เป็นภาพที่ผมเลือกเก็บไว้ในความทรงจำ ไร้การบันทึกด้วยกล้องถ่ายภาพ 




ผมมุ่งหน้าต่อไป สู่เส้นทางพระตำหนัก เส้นทางมีหลากหลายรูปแบบ เนินเขา,ทางเรียบ,ทางลูกรังเเละทางที่กำลังก่อสร้างใหม่ ซึ่งตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องชินตาของการขยายถนนตั้งเเต่ชุมพรลงไป
หลังจากวันที่สองในนราธิวาสฝนไม่ตกในช่วงเวลาปั่นจักรยานอีกต่ออไป…โชคเข้าข้างเรา…ผมเลยถือโชคดีนี้ปั่นทั้งเช้าเเละเย็นพร้อมๆกับพี่ๆนักปั่นนราธิวาสที่ชีวิตเบื้องหลังหมวกกันน๊อค
เป็นอาจารย์,พ่อค้า,นักธุรกิจที่ชื่นชอบในการปั่นจักรยานเสือหมอบ,เสือภุเขาซึ่งที่สำคัญ พี่ๆทุกท่านเเข็งเเรงมาก…ผมนี่ลิ้นห้อยเเทบทุกวัน








ผมเลือกบันทึกภาพทิวทัศน์บางส่วนเอาไว้ด้วยกล้องถ่ายภาพมือถือเพื่อที่จะนำมาบอกเล่าสู่เพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกท่านเเละก็เลือกที่จะไม่บันทึกบางส่วนเพื่อเติมเต็มความทรงจำของผมเอาไว้ให้คอย
ระลึกถึงความสวยงามเเละมิตรภาพดีๆที่ผมได้รับตลอดห้าวันในจังหวัดนราธิวาส ความทรงจำดีๆมักจะเป็นเครื่องเตือนสติเเละเป็นกำลังใจให้เราอยู่เสมอ…

ผมเชื่อเช่นนั้นและผมก็เชื่อว่าพี่น้องทุกคนในสามจังหวัดชายเดนภาคใต้พร้อมต้อนรับทุกท่านเช่นกันเสมอครับ