10 อาหารแหล่งขุมพลังคาร์โบไฮเดดรตสำหรับนักปั่น
10 อาหารแหล่งขุมพลังคาร์โบไฮเดดรตสำหรับนักปั่น
24 สิงหาคม 2559


10 ขุมพลังสำหรับนักปั่นที่ต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต และสารอาหารอื่นๆ ซึ่งเป็นเเหล่งพลังงานที่เพิ่มประสิทธิภาพการปั่นของคุณให้ดียิ่งขึ้น



1. กล้วย นี่คือผลไม้ประจำงานเเข่งขันเเทบทุกประเภท กล้วยสามารถกินก่อนเเข่งขันเพื่อเป็นเเหล่งพลังงาน เเละกินหลังเเข่งขันเพื่อเติมสารอาหารที่สูญเสียไป กล้วย 1 หวีอาจะมีคาร์โบฯ ถึง 31 กรัม ถ้ากินกล้วยเพื่อการ Recovery หลังแข่งแนะนำให้กินอาหารอย่างอื่นที่มีโปรตีนผสมอยู่ด้วย



2. ขนมปัง Whole gain เป็นอาหารที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับข้าวกล้อง แต่ดีกว่าดตรงที่มีส่วนผสมของธัญญพืชหลายชนิด มีไฟเบอร์ก็สูง กินเเล้วอยู่ท้อง ถึงแม้จะมีคาร์โบฯน้อยกว่าเเบบขัดสีขาว เเต่ก็ถูกทดเเทนด้วยไฟเบอร์เเละวิตามิน ซึ่งสามารถย่อยสลายและให้พลังงานได้นานกว่า อีกทั้งกากใยของไฟเบอร์ยังช่วยให้ขับถ่ายคล่องอีกด้วย



3. พาสต้า อาหารสุดฮิตของนักปั่นมือโปรก็คงหนีไม่พ้นเส้นพาสต้า เมื่อราดด้วยซอสมะเขือเทศ จะยิ่งเพิ่มคาร์โบให้เยอะขึ้น และจะดียิ่งขึ้นถ้าเป็นเส้นแบบ Whole grain ที่ทำจากธัญญพืช เพราะจะมีไฟเบอร์และวิตามินผสมอยู่ด้วย และเพิ่มโปรตีนกับเเร่ธาตุด้วยการใส่เนื้อสัตว์เพิ่มเติมลงไป



4. ข้าวโอ๊ต หนึ่งในอาหารที่สุดคลาสิกที่ให้คาร์โบสูงและย่อยง่าย เพียง 1 ถ้วยให้คาร์โบถึง 54 กรัม เพิ่มความอร่อยด้วยและคาร์โบด้วยกล้วยหั่น โยเกิร์ต หรือเบอร์รี่ต่างๆ ลงไปเพื่อให้มีรสชาติน่ากินและได้สารอาหารเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น



5. ข้าว ควรเป็นข้าวกล้อง หรือที่เรียกกันว่า ข้าวซ้อมมือที่ไม่ผ่านการขัดสี จึงเป็นข้าวที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารเพราะมีวิตามินและเเร่ธาตุสูง ทั้งยังมีไฟเบอร์เเละวิตามินบี2 ช่วยป้องกันเส้นประสาท อาการเหน็บชา ปวดกล้ามเนื้อ



6. Energy bar ส่วนใหญ่มักจะมีราคาเเพง มีหลากหลายรสชาติให้เลือกแล้วแต่ผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อ ข้อดีคือ พกพาง่าย ให้พลังงานสูง มีค่าพลังงานและแคลลอรี่ที่แน่นอนตามฉลากของผู้ผลิต เราสามารถทำ Energy bar ไว้กินเองได้ง่ายๆ โดยหาวิธีทำในอินเตอร์เน็ต



7. น้ำผึ้ง เป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ดี เนื่องจากในน้ำผึ้งมีน้ำตาลที่ย่อยง่ายอยู่ถึงร้อยละ 70 เพียง 1 ช้อนชา น้ำผึ้งให้พลังงานถึง 15 กิโลแคลอรี อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน พลังงาน วิตามินและเกลือแร่



8. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ เช่น สตรอว์เบอร์รี่, บลูเบอร์รี่, มัลเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่ และแบล็กเบอร์รี่ นอกจากจะมีความหวานและให้น้ำตาลสูง สามารถใช้เป็นเเหล่งพลังงานได้ดีแล้ว ผลเบอร์รี่เล็กๆ เหล่านี้ ก็มีคาร์โบฯ ผสมกับวิตามินและเเร่ธาตุต่างๆ สูงเช่นกัน เช่นวิตามิน A, B, C, E, และ K



9. เนยถั่ว เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ประมาณ 160 กิโลแคลอรี่ ต่อ 2 ช้อนชา แต่ขณะเดียวก็อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ
และไฟโตรนิวเทรียนต่างๆ กว่า 30 ชนิด รวมไปถึงเป็นแหล่งโปรตีน แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส กากใย และวิตามินอีชั้นยอด



10. มะเขือเทศ จัดเป็นพืชที่สามารถนำมากินเพิ่มพลังได้ดีทีเดียว เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่สูงแต่แคลอรีต่ำมาก แถมคุณประโยชน์เพียบ อาทิ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ, ช่วยให้ผิวพรรณสดใส และช่วยเรื่องมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย

ทั้งนี้ทั้งนั้นควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่พอเหมาะพอดีกับร่างกายกันด้วย เพราะกินน้อยไปก็ขาดสารอาหาร มากไปก็สะสมเป็นส่วนเกินได้ รวมทั้งต้องออกกำลังกายอย่างเหมาะสมกับอาหารที่กินเข้าไปแล้วด้วย